contact us

รอมฎอนแห่งตักวา
  Written by บรรณาธิการบริหาร ฮิกมะฮฺ ดอท เน็ต
23  July  2013




การถือศีลอดและปรัชญาแห่งการสร้างตักวา

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى الَّذِينَ مِن قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ

أَيَّامًا مَّعْدُودَاتٍ فَمَن كَانَ مِنكُم مَّرِيضًا أَوْ عَلَى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِّنْ أَيَّامٍ أُخَرَ وَعَلَى الَّذِينَ يُطِيقُونَهُ فِدْيَةٌ طَعَامُ مِسْكِينٍ فَمَن تَطَوَّعَ خَيْرًا فَهُوَ خَيْرٌ لَّهُ وَأَن تَصُومُواْ خَيْرٌ لَّكُمْ إِن كُنتُمْ تَعْلَمُونَ

شَهْرُ رَمَضَانَ الَّذِيَ أُنزِلَ فِيهِ الْقُرْآنُ هُدًى لِّلنَّاسِ وَبَيِّنَاتٍ مِّنَ الْهُدَى وَالْفُرْقَانِ فَمَن شَهِدَ مِنكُمُ الشَّهْرَ فَلْيَصُمْهُ وَمَن كَانَ مَرِيضًا أَوْ عَلَى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِّنْ أَيَّامٍ أُخَرَ يُرِيدُ اللّهُ بِكُمُ الْيُسْرَ وَلاَ يُرِيدُ بِكُمُ الْعُسْرَ وَلِتُكْمِلُواْ الْعِدَّةَ وَلِتُكَبِّرُواْ اللّهَ عَلَى مَا هَدَاكُمْ وَلَعَلَّكُمْ تَشْكُرُونَ

ความว่า (( บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! การถือศีลอด นั้นได้ถูกกำหนดแก่พวกเจ้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ได้ ถูกกำหนดแก่บรรดาผู้ก่อนหน้าพวกเจ้ามาแล้ว เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง  (คือถูกกำหนดให้ถือ) ในบรรดาวันที่ถูก นับไว้ แล้วผู้ใดในพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดิน ทางก็ให้ถือใช้ในวันอื่น และหน้าที่ของบรรดาผู้ที่ ถือศีลอดด้วยความลำบากยิ่าง (โดยที่เขาได้งดเว้น การถือ) นั้น คือการชดเชยอันได้แก่การให้อาหาร (มื้อหนึ่ง) แก่คนมิสกีนคนหนึ่ง (ต่อการงดเว้น จากการถือหนึ่งวัน) แต่ผู้ใดกระทำความดีโดยสมัครใจ มันก็เป็นความดีแก่เขา และการที่พวกเจ้าจะ ถือศีลอดนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งกว่าแก่พวกเจ้า หากพวกเจ้ารู้ เดือนรอมฏอนนั้น เป็นเดือนที่ อัลกุรอาน ได้ถูกประทานลงมาในฐานะเป็นข้อแนะนำสำหรับ มนุษย์ และเป็นหลักฐานอันชัดเจนเกี่ยวกับข้อ แนะนำนั้น และเกี่ยวกับสิ่งที่จำแนกระหว่าง ความจริงกับความเท็จ ดังนั้นผู้ใดในหมู่พวกเจ้า เข้าอยู่ในเดือนนั้นแล้ว ก็จงถือศีลอดในเดือนนั้น และผู้ใดป่วย หรืออยู่ในการเดินทาง ก็จงถือใช้ในวันอื่นแทน อัลลอฮ์ทรงประสงค์ให้มีความสะดวก แก่พวกเจ้า และไม่ทรงให้มีความลำบากแก่พวกเจ้า และเพื่อที่พวกเจ้าจะได้ให้ครบถ้วน ซึ่งจำนวนวัน (ของเดือนรอมฏอน) และเพื่อพวกเจ้าจะได้ให้ความ เกรียงไกรแด่อัลลอฮ์ในสิ่งที่พระองค์ ทรงแนะนำแก่พวกเจ้า และเพื่อพวกเจ้าจะขอบคุณ ))อัลบะเกาะเราะห์/183-185

         การถือศีลอด งดเว้นจากอาหาร เครื่องดื่ม การร่วมหลับนอนฉันท์สามีภรรยา ตั้งแต่แสงอรุณขึ้นจนตะวันลับขอบฟ้า โดยมีเจตนา(เพื่อสนองคำสั่งของอัลลอฮฺ)

        ผู้ถือศิลอด ก็ต้องระวังตัวและระลึกอยู่เสมอว่า เขากำลังถือศีลอด เพื่อจะได้ไม่เผลอเรอ ไม่หลงลืมไปกินไปดื่มอะไรเข้าในขณะกำลังถือศีลอด ความหิวที่เกิดขึ้นและดำเนินไปอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาของการถือศีลอดเป็นการฝึกฝนทางร่างกายให้มีความระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลา

       เป้าหมายที่ถูกระบุไว้อย่างชัดเจนสำหรับการถือศิลอดคือ อัตตักวา –ความยำเกรง-

      ความยำเกรงอันหมายถึง การรักษาวินัยของการเป็นมุสลิมที่ดี การถือศีลอดที่ได้ผลและบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายนั้นย่อมสร้างให้ผู้ถือศีลอดเกิดความตักวา-ยำเกรง- หรือเสริมเพิ่มระดับของความยำเกรงให้สูงมากยิ่งขึ้น หรือฟื้นฟูตักวาที่ซบเซา หลับไหลให้ฟื้นคืน มีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง

ท่านอลีย์ได้นิยามคำว่าตักวาไว้ว่า

عرّف علي بن أبي طالب  التقوى فقال: هي الخوف من الجليل والعمل بالتنزيل والقناعة بالقليل والاستعداد ليوم الرحيل.

คือการเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺ ปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกประทานลงมา มีความเพียงพอสมถะ และเตรียมพร้อมเพื่อโลกหน้าอาคิเราะห์

        การมีตักวา ความยำเกรง ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้เอง ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยง่าย แต่เป็นสิ่งที่ต้องใช้ความอดทนฝึกฝน ขัดเกลาเป็นเวลาพอสมควร

        การถือศิลอดเป็นหนึ่งในวิธีการสร้างตักวา และรอมฎอนคือกระบวนการสร้างตักวาโดยเร่งรัดในระยะเวลา 1 เดือนตามหลักสูตรที่อัลลอฮฺกำหนด

       ความยำเกรงคือการใช้ชีวิตอย่างระแวดระวัง ไม่ยุ่งเกี่ยวปะปนกับสิ่งต้องห้ามต่างๆ ความยำเกรงที่ครั้งหนึ่งท่านอุมัรได้ถาม กะอฺบ ว่าตักวาคืออะไร

وسأل عمر  كعبا فقال له: ما التقوى؟ فقال كعب: يا أمير المؤمنين أما سلكت طريقا فيه شوك؟ قال: نعم. قال: فماذا فعلت؟ فقال عمر : أشمر عن ساقي، وانظر إلى مواضع قدمي وأقدم قدما وأؤخر أخرى مخافة أن تصيبني شوكة. فقال كعب: تلك هي التقوى.

 

      ท่านกะอฺบได้กล่าวกับท่านว่า โอ้ผู้นำของปวงผูศรัทธา ท่านเคยเดินไปในหนทางที่มีหนามหรือไม่ ท่านอุมัรตอบว่า เคยซิ ท่านกะอฺบ ถามว่า แล้วท่านทำอย่างไร ท่านอุมัรตอบว่า ฉันก็จะเตรียมพร้อม(ด้วยการกระชับผ้า หรือถลก)จากแข้งของฉัน มองไปที่เท้าของฉัน ก้าวเท้าหนึ่งออกไป แล้วยั้งเท้าหนึ่งไว้ ด้วยกลัวว่าหนามจะตำเท้า ท่านกะอฺบ กล่าวว่า นั่นหละคือตักวา(เปรียบเทียบความระมัดระวังในการเดิน กับความระมัดระวังในการประคองชีวิตไม่ให้ปะปนยุ่งเกี่ยวกับสิ่งต้องห้าม การฝ่าฝืนต่างๆ)

เป็นการเปรียบเทียบการกระทำที่เป็นรูปธรรชัดเจนในชีวิตประจำวัน กับสิ่งที่เป็นนามธรรม (ความยำเกรงในหัวใจ) ซึ่งต้องมีลักษณะของการระมัดระวังเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับการที่อัลลอฮฺ ทรงบัญญัติใช้การถือศิลอด ที่ผู้ถือศิลอดต้องระวังตัวอย่างต่อเนื่องที่จะไม่กิน ไม่ดื่ม ซึ่งเป็นการกระทำภายนอกและโยงถึงนามธรรมภายในนั่นคือการระงับยับยั้ง ควบคุมจิตใจไม่ให้ทำ ไม่ให้พูด ไม่ให้คิดในสิ่งที่เป็นความผิด เป็นบาป และไร้สาระทั้งหลาย ยิ่งควบคุมได้มากเท่าใหร่ก็จะยิ่งทำให้ผู้ถือศีลอดปลอดภัยจากสิ่งต้องห้าม ความเลวร้ายและการลงโทษ ความกริ้วโกรธมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งควบคุมได้มากเท่าใหร่ก็จะยิ่งยกคุณภาพของการถือศีลอดให้สูงขึ้นเท่านั้น

 

 การถือศิลอดเพื่อสร้าง เสริม ฟื้นฟูตักวา ให้ได้ผล จึงต้องเป็นการถือศีลอดที่ปฎิบัติตามหลักสูตรอย่างเคร่งครัด ซึ่งท่านนบี-ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะซัลลัม-ได้ปฏิบัติ และอบรมชนในยุคแรกประสบความสำเร็จมาแล้วทั้งการกิน การดื่ม อย่างมีระเบียบวิธี การมีความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้ฝึกเอง และจำเป็นต้องมีข้อปฏิบัติและระเบียบวิธีอื่นๆ ที่ฝึกฝนขัดเกลาลึกถึงระดับจิตใจร่วมด้วย ทั้งในส่วนของการควบคุมบางพฤติกรรม และส่งเสริมให้ทำในบางอย่างที่เริ่งให้เกิดศรัทธาและตักวาขึ้นในหัวใจ ตัวอย่างบางประการในหลักสูตรสร้างตักวา ในเดือนรอมฎอน

    1.ผู้ถือศิลอดต้องรักษาละหมาด 5 เวลาโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะการละหมาดญะมาอะฮฺ

    2.ผู้ถือศิลอดต้องออกห่างจากสิ่งที่เป็นสิ่งต้องห้าม ฮะรอมทั้งหมด ทั้งการกระทำและคำพูด การโกหก

وَلاَ تَقُولُواْ لِمَا تَصِفُ أَلْسِنَتُكُمُ الْكَذِبَ هَـذَا حَلاَلٌ وَهَـذَا حَرَامٌ لِّتَفْتَرُواْ عَلَى اللّهِ الْكَذِبَ إِنَّ الَّذِينَ يَفْتَرُونَ عَلَى اللّهِ الْكَذِبَ لاَ يُفْلِحُونَ

ความว่า ((และพวกเจ้าอย่ากล่าวตามที่ลิ้นของพวกเจ้ากล่าวเท็จขึ้นว่า นี่เป็นที่อนุมัติและนี่เป็นที่ต้องห้าม เพื่อที่พวกเจ้าจะกล่าวเท็จต่ออัลลอฮ์แท้จริงบรรดาผู้กล่าวเท็จต่ออัลลอฮ์นั้น พวกเขาจะไม่ได้รับความสำเร็จ)) อัลนะฮฺลุ/116

    3.งดเว้นจากการนินทา อัลฆีบะฮฺ ( الغيبة ) คือการกล่าวถึงคนอื่นในสิ่งที่เขาไม่พอใจลับหลัง

. يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اجْتَنِبُوا كَثِيرًا مِّنَ الظَّنِّ إِنَّ بَعْضَ الظَّنِّ إِثْمٌ وَلَا تَجَسَّسُوا وَلَا يَغْتَب بَّعْضُكُم بَعْضًا أَيُحِبُّ أَحَدُكُمْ أَن يَأْكُلَ لَحْمَ أَخِيهِ مَيْتًا فَكَرِهْتُمُوهُ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ تَوَّابٌ رَّحِيمٌ

ความว่า ((โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย! พวกเจ้าจงปลีกตัวให้พ้นจากส่วนใหญ่ของการสงสัย แท้จริงการสงสัยบางอย่างนั้นเป็นบาป และพวกเจ้าอย่าสอดแนม และบางคนในหมู่พวกเจ้าอย่านินทาซึ่งกันและกัน คนหนึ่งในหมู่พวกเจ้านั้นชอบที่จะกินเนื้อพี่น้องของเขาที่ตายไปแล้วกระนั้นหรือ? พวกเจ้าย่อมเกลียดมัน และจงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ)) อัลฮุญุรอต/12

 และ การยุแยง อัลนะมีมะฮฺ ( النميمة ) คือการนำคำพูดของคนหนึ่งไปบอกอีกคนหนึ่ง เพื่อสร้างความร้าวฉานแตกแยกระหว่าง 2 คน

รวมถึงคำพูดและการกระทำไร้สาระอื่นๆ ท่านนบี-ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะซัลลัม-กว่าวว่า

من لم يدع قول الزور والعمل به فليس لله حاجة في أن يدع طعامه وشرابه

  ผู้ใดไม่ละทิ้งคำพูดโกหกไร้สาระ และการกระทำไร้สาระ อัลลอฮฺก็ไม่ทรงปรารถนาการอดอาหาร อดน้ำของเขา

   4.การออกห่างจากสื่อไร้สาระทั้งมวล

   5.ปฏิบัติตามแบบอย่างและแนวทางในการถือศีลอดของท่านนบีโดยเคร่งครัด

        การทานอาหารซะฮูร

        การรีบเร่งละศิลอดเมื่อได้เวลา การละศิลอดกับอินทผาลัม หรือน้ำ แล้วละหมาดมัฆริบ ก่อนทานอาหารมื้อหลัก

كان النبي صلى الله عليه وسلم يفطر على رطبات قبل أن يصلي فإن لم يكن رطبات فتمرات فإن لم يكن تمرات حسا حسوات من ماء

ท่านนบี-ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะซัลลัม-ละศีลอดด้วยอินทผาลัมสดหลายเม็ด ก่อนที่ท่านจะละหมาด(มัฆริบ) หากไม่มีอินทผาลัมสด ท่านก็จะละศีลอดด้วยกับอินทผาลัมแห้ง และหากไม่มีอินทผาลัมแห้ง ท่านก็จะจิบน้ำหลายอึก 

        การกล่าวดุอาอฺ เมื่อละศิลอดไปสักครู่

        การอ่านอัลกุรอานให้มาก ทั้งการอ่านโดยถ้อยคำ หรืออ่านโดยพิจารณาความหมาย หรือทำความเข้าใจความหมาย ประเด็นสำคัญคือต้องมีชีวิตที่ผูกพันกับอัลกุรอานตลอดช่วงเวลาของเดือนรอมฎอน

عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مَسْعُودٍ رَضِيَ الله عَنْهُ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: "مَنْ قَرَأَ حَرْفًا مِنْ كِتَابِ اللَّهِ فَلَهُ بِهِ حَسَنَةٌ وَالْحَسَنَةُ بِعَشْرِ أَمْثَالِهَا لَا أَقُولُ الم حَرْفٌ وَلَكِنْ أَلِفٌ حَرْفٌ وَلَامٌ حَرْفٌ وَمِيمٌ حَرْفٌ". أخرجه البخارى فى التاريخ الكبير (1/216) والترمذى (5/175 ، رقم 2910) وقال : حسن صحيح غريب. والبيهقى فى شعب الإيمان (2/342 ، رقم 1983) وصححه الألباني (تخريج الطحاوية ، رقم 139) و (المشكاة ، رقم 2137).

จากท่านอับดิลลาฮฺ อิบนิ มัสอู๊ด รอฎิยัลลอฮุ อันฮุ กล่าวว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ –ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะซัลลัม-กล่าวว่า ผู้ใดอ่านอักษรหนึ่งจากคัมภีร์ของอัลลอฮฺ(อัลกุรอาน)เขาจะได้รับ(ผลตอบแทน)หนึ่งความดี หนึ่งความดี(ถูกตอบแทนถึง)สิบเท่า ฉันไม่ได้กล่าวว่า อลิฟลามมีม หนึ่งอักษร แต่อลิฟหนึ่งอักษร ลามหนึ่งอักษร และมีมหนึ่งอักษร บันทึกโดยอัลบุคอรีย์และอัตติรมีซีย์

ขอดุอาอฺให้มาก รำลึกถึงอัลลอฮฺให้มาก ละหมาดซุนนะฮฺให้มากและบริจาคให้มากตามกำลังความสามารถ บริมาณน้อยแต่บ่อยครั้ง อย่าปฏิเสธที่จะช่วยเหลือกิจการมุสลิม

ละหมาดยามค่ำคืนของรอมฎอนอย่างครบถ้วน เป็นการละหมาดอย่างปราณีต พิถีพิถัน สงบ นิ่มนวล ไม่รีบเร่งที่จะละหมาดให้เสร็จโดยเร็ว จนขาดการสงบสำรวม ไม่ได้ใคร่ครวญถ้อยคำรำลึกต่างๆของการละหมาด และสดับฟังกุรอานอย่างตั้งใจ

นี่คือตัวอย่างเล็กน้อยของข้อปฏิบัติต่างๆของรอมฎอน ที่จะช่วยสร้าง เสริม เพิ่ม ฟื้นฟู ตักวาความยำเกรงให้เกิดขึ้นในหัวใจของผู้ถือศีลอดทุกคน


รอระทึก
อีกไม่กี่วันก็จะถึงเดือนรอมฎอน ที่เรารอคอยกันแล้วนะครับ เริ่มต้อนรับเดือนรอมฎอนกันตั้งแต่ตอนนี้เลยนะ
ปิดเทอมใหญ่...อย่าให้หัวใจว้าวุ่น
    ปิดเทอมใหญ่...อย่าให้หัวใจว้าวุ่น     ปิดเทอมแล้ว เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่ลูกๆห
ส่งผ่าน...จากมือสู่มือ..
     ขณะที่ไอร้อนและกรุ่นกลิ่นหอมของกาแฟถ้วยแรกของวันกำลังอ้อยอิ่งอยู่ที่ปากแก้วเล็กๆ
คุฏบะฮฺอีดิลอัฎฮา มัสยิดนูรุลฮุดา ป่าตอง
คุฎบะฮฺอีดิลอัฎฮา 1433 (2555) มัสยิดนูรุลฮุดา ป่าตอง الله اَ&#
พรุ่งนี้ อีด
    พรุ่งนี้จะอีดแล้ว จะเตรียมตัวกันอย่างไร คงไม่ใช่แค่การเตรียมเสื้อผ้าชุดใหม่ หรือคอยคิด
รู้ตัวไหม ?
السلام عليكم ، ال
เตรียมตัวกันถึงไหน...เตรียมใจกันรึยัง ?
  الحمد لله رب الŸ
บะลาอฺ(บททดสอบ) คือการสะกิดเตือนจากอัลลอฮฺ
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 8.7 เมกนิจูด บริเวณหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 11 เ
ขอขอบคุณ อีกครั้ง...จากบุชรอ
อัลฮัมดุลิลลาฮฺ...    ผ่านไปอย่างราบรื่นและเรียบร้อยครับ สำหรับงานระดมทุน เพื่อซื้อที่ดิน
Tribute to Libya
ในประเทศซีเรีย ประชาชนกำลังถูกปราบปรามอย่างหนัก จนเกิดยุคเข็น ประสบชะตากรรมเดือดร้อนกันไปทุกหย่อมหญ้
น้ำท่วม ฤา จะต้านธารน้ำใจ
อัสสลามุอลัยกุม วะเราะห์มะตุลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ   ขอบคุณภาพจาก เอพี    ช่วงนี้เป็
รอมฎอนกำลังจะจากไป
รอมฎอนผ่านไปหลายวัน หัวใจท่านหวั่นไหวกับความดีบ้างหรือไม่ หัวใจท่านซาบซึ้งกับกุรอานบ้างหรือไม่ หัวใ
page : 1 2
 Home Page | Yesterday | ย่อโลกมุสลิม | ชวนคิดชวนคุย | ใจละมุนอุ่นละไม | Gallery | มะซาอ์ ออน ทีวี | ติดต่อทีมงาน
Copyright 2010. Higmah.net All rights reserved.
Web Conception by higmah Design Phuket. Tel (66) 7634 2200 Mobile (66) 89 6522514 Fax (66) 7634 2224